รู้หรือไม่! ก่อนจะมี HA Filler อดีตเคยใช้ คอลลาเจนวัว มาช่วยเติมเต็ม

Knowledge

ก่อนจะมีสารเติมเต็มที่เรารู้จักกันว่า HA Filler หรือ Hyaluronic Acid ซึ่งเป็นสารที่มีคุณสมบัติในการเพิ่มปริมาตรให้กับผิว ช่วยแก้ปัญหาริ้วรอย ร่องลึกต่างๆ เช่น รอยหางตา รอยย่นหน้าผาก ร่องแก้ม ร่องน้ำตา แก้มตอบ หรือนำมาใช้แก้ไขสัดส่วนบนใบหน้าอย่างเช่น จมูกและคาง 

ย้อนไปในอดีต ช่วง 40 กว่าปีที่ผ่านมา มนุษย์ได้มีการทดลองวิธีการต่าง ๆ มากมาย เพื่อนำมาใช้ในด้านความสวยความงามแพทย์มีการใช้วิธีปลูกถ่ายไขมันจากแขนเพื่อเติมเต็มใบหน้า หรือกระทั่งการใช้คอลลาเจนจากวัว

คอลลาเจนจากสัตว์ (Bovine collagen) เปิดตัวครั้งแรกในทศวรรษปี 1970 เมื่อมีการวิจัยและทดสอบคอลลาเจนจากสัตว์หลายชนิด โดยเฉพาะคอลลาเจนจากวัว ถูกใช้เป็นสารเติมเต็ม ซึ่งวิธีนี้มีข้อเสีย คือ คอลลาเจนจากวัว เป็นสิ่งแปลกปลอมในร่างกายมนุษย์ ทำให้เสี่ยงต่อการแพ้ รวมถึงทำให้มีอาการบวม และผลลัพธ์อยู่ได้ไม่นาน 

ปี 1980 มีการใช้ไขมันตัวเองมาเติมเต็มผิว (Fat Transfer) ปัจจุบันยังมีการใช้วิธีนี้ ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้กันมายาวนาน เพื่อแก้ไขจุดบกพร่องบนใบหน้า เป็นการดูดไขมันของตัวเองจากส่วนอื่นมาใช้จะต้องผ่านกระบวนการทำให้สะอาด และต้องอาศัยเลือดในบริเวณที่เราฉีดเข้าไปช่วยหล่อเลี้ยงให้ไขมันยังอยู่ได้ คล้ายกับการย้ายเนื้อเยื่อ แล้วนำมาเติมใบหน้าส่วนที่ต้องการ

 

ในช่วงต้นปี 2000  FDA ได้มีการอนุมัติให้ใช้สารเติมเต็มกรดไฮยาลูโรนิก ซึ่งเป็นสารธรรมชาติที่พบในร่างกายของคนเรา เปิดตัวแบรนด์แรก Restylane ผลิตโดย Galderma และ Juvederm ของ Allergan ตามมาติด ๆ ซึ่งได้รับความนิยมแพร่หลายมากที่สุดในทางการแพทย์ เนื่องจากเป็นสารที่เหมือนสารให้ความชุ่มชื้นผิวตามธรรมชาติ ลักษณะเป็นเจลคริสตัลใส เติมเต็มผิวได้โดยไม่ก่อให้เกิดการแพ้ง่ายเหมือนคอลเจนจากวัว ใช้ง่าย เข็มที่ใช้ฉีดมีขนาดเล็ก ทำให้ฉีดได้ง่ายไม่เจ็บ และไม่ต้องพักฟื้นหลังการรักษา มีอายุอยู่ได้ 12-18 เดือน และสามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ หรือหากฉีดแล้วไม่พอใจในผลลัพธ์ก็สามารถฉีดเพื่อสลายได้ 

 

ปัจจุบัน HA Filler ได้ถูกมาใช้ในการแก้ไขปัญหาผิวได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเติมเต็มร่องลึก ช่วยยกกระชับใบหน้า รวมถึงการมอบความชุ่มชื้นให้กับผิว ตัวอย่างเช่น 

Juvederm Voluma รุ่นที่มีความคงตัวเหนือกว่าสารเติมเต็มอื่นๆ และความสามารถในการครีเอทรูปหน้าที่สมส่วน ยกกระชับหน้าให้เรียว หรือการเติมเต็มจมูกและคางที่ได้รูปคม ด้วย VYCROSS Technology นวัตกรรมลิขสิทธิ์เฉพาะของ Juvederm  เป็นนวัตกรรมการผสมผสานระหว่าง 90% low-molecular-weight hyaluronic acid (LMWHA) and only 10% high-molecular-weight hyaluronic acid (HMWHA) มีความยืดหยุ่นและมีคุณสมบัติในการคืนตัวได้สูง สามารถฉีดเพิ่ม Volume และ contour ได้ดี 

การใช้ Lidocaine ยาชา มาเป็นส่วนผสมใน HA Filler เพื่อช่วยลดความเจ็บปวด ซึ่งปัจจุบันหลายยี่ห้อได้พัฒนาและนำมาใช้ 

สารเติมเต็มกลุ่มงานผิว เช่น Juvederm Volite, Belotero Revive ซึ่งได้รับความนิยมในการนำมาใช้เพื่อช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวดูโกลว์ ฉ่ำวาว และดูผิวสุขภาพดี 

 

ที่ Doctor Tony Clinic คุณหมอมีประสบการณ์และความชำนาญในด้านโปรแกรมฟิลเลอร์โดยเฉพาะ เป็นอาจารย์แพทย์สอนฉีดฟิลเลอร์ให้กับแพทย์ทั้งในและต่างประเทศ 

มีเทคนิคเฉพาะ คือ การใช้เครื่องสแกนส่องเส้นเลือดในขณะฉีด ช่วยลดโอกาสการเกิดรอยเขียวช้ำได้ 

Categories

หมวดหมู่

ฉีดฟิลเลอร์ปาก